Cầu trục là gì: Cấu trúc và nguyên lý làm việc

2. Cấu tạo của cầu trục

Cầu trục là loại máy trục có kết cấu thép dạng cầu, với bộ máy di chuyển bằng bánh sắt lăn trên đường ray đặt trên tường hoặc trần nhà của nhà xưởng nên còn được gọi là cầu lăn.


Cầu trục gồm có:
1. Dầm chính
2. Dầm đầu
3. Bánh xe cầu trục
4. Cột nhà xưởng
5. Đường ray chuyên dùng
6. Động cơ di chuyển cầu trục
7. Động cơ di chuyển xe con
8. Giảm chấn
9. Phần nâng hạ
10. Thang tời hàng
11. Điều khiển cẩu trục
12. Hệ thống dẫn điện


Dầm chính:

Dầm chính được thiết kế theo dạng hộp hoặc chữ I. Đây là phần chịu lực chính, là đương chạy của Palang hoặc xe con cầu trục. Dầm chính phải được đảm bảo về sức bền, độ cứng và độ đàn hồi.

 

Dầm biên:
Được thiết kế kiểu hình hộp chũ nhật có chiều dày từ 6 đến 10mm. Hai đầu dầm được lắp cụm động lực di chuyển và giảm chấn cao su để giảm va chạm khi cầu trục di chuyển chạm vào mốc dừng cuối của đường chạy, để tránh gây nguy hiểm.
Có nhiều kích thước bánh xe tùy vào sức nâng và khẩu độ của cầu trục: D200, D250, D300, D350.
Dầm biên được liên kết với dầm chính bằng bulong, mặt bích hoặc mối hàn góc.


Phần nâng hạ (xe con mang hàng hoặc palang)
- Palang thường dùng cho dầm đơn
- Xe con thường dùng cho dầm đôi
Dầm đơn, dầm đôi là gì thì sẽ được tìm hiểu trong bài viết sau.


Điều khiển
Có thể điều khiển trên mặt đất bằng tay, điều khiển từ xa hoặc cabin.


Cơ cấu di chuyển
Cầu trục di chuyển bằng 4 cụm bánh xe: 2 chủ động và 2 bị động.
Mỗi dầm biên có 1 bánh xe chủ động và 1 bị động.


3. Nguyên lý hoạt động


 Động cơ điện truyền chuyển động qua trục truyền động và khớp nối tới các hộp giảm tốc rồi bánh xe làm di chuyển dầm chính gắn trên các dầm đầu(dầm biên)
 Xe con có chứa cơ cấu nâng được di chuyển trên ray gắn trên dầm chính.Phanh làm nhiệm vụ hãm khi cần thiết.
 Các động cơ điện được điều khiển nhờ hệ thống điều khiển đặt ở cabin.
 Diện tích xếp dỡ của cầu trục là hình chữ nhật.
 

(Hình: Cầu trục gian máy)

Trên đây là những giới thiệu sơ qua về cầu trục là gì, ứng dụng, nguyên lý hoạt động và cấu tạo của cầu trục. Việc sử dụng cầu trục rất tiện lợi cho việc bốc, xếp hàng hóa các vật có tải trọng lớn, kích thước cồng kềnh (sắt, thép, bê tông...). Sức nâng lớn từ 1 tấn đến 500 tấn, vận hành chủ yếu bằng các động cơ điện nên cầu trục được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp nói chung và xây dựn nói riêng.

Gửi bình luận